Giấy phép kinh doanh là gì và phải xin như thế nào đang là một trong những câu hỏi phổ biến gần đây. Do đó, có rất nhiều doanh nghiệp, công ty nước ngoài có ý muốn kinh doanh vào nước ta.

>>> Xem thêm : Thay đổi địa chỉ công ty - Mách bạn thủ tục xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh

Theo các quy định hiện hành, trong nội bộ một công ty, doanh nghiệp. Nếu co một nhà kinh doanh hoặc công ty khác có tỷ lệ cổ phần hoặc vốn điều lệ lớn hơn 50%. Khi tổ chức kinh tế nắm giữ 51% vốn điều lệ thì doanh nghiệp được phép xin cấp giấy phép kinh doanh



Khi vốn điều lệ từ 51% trở lên đến từ nhà kinh doanh nước ngoài và tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đó cũng phải xin cấp giấy phép kinh doanh. Những hoạt động bị pháp luật cấm hoặc vi phạm tiêu chuẩn đạo đức xã hội đều bị cấm kinh doanh kinh doanh, có thể kể đến một vài hoạt động như: mua bán chất ma túy, khoáng vật, hóa chất, kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật quý hiếm, hoạt động mại dâm, mua bán người, bộ phận cơ thể người, các hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên cơ thể người.

Hiện nay, nước ta có khoảng 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, muốn kinh doanh vào các ngành nghề này, nhà kinh doanh phải đáp ứng được những điều kiện riêng của ngành đó. Đáp ứng được các điều kiện kinh doanh của WTO cũng như các công ước quốc tế khác mà Việt Nam là thành viên thì nhà kinh doanh mới được cấp giấy phép kinh doanh đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ.

Nhà kinh doanh có thể tạo ra một dự án kinh doanh và thành lập một tổ chức kinh tế mới để tiến hành kinh doanh. Thông qua hình thực chuyển nhượng vốn góp trong công ty TNHH, công ty hợp danh hoặc nhận chuyển cổ phần trong một công ty cổ phần, nhà kinh doanh cũng có thể thực hiện mục đích kinh doanh. Kinh doanh theo hợp đồng PPP là một hình thức kinh doanh phù hợp trong lĩnh vực hạ tầng. Nhà kinh doanh có thể ký hợp đồng đối tác công tư (PPP) với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện dự án kinh doanh đó và xin cấp giấy phép kinh doanh.

Khi tham gia ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC, nhà kinh doanh cũng được cấp giấy phép kinh doanh. Hay việc hợp tác với các đối tác là các doanh nghiệp, cá nhân người việt Nam thì cũng được tính là một hình thức kinh doanh hợp pháp, dễ dàng xin được giấy cấp phép từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bạn là một nhà kinh doanh nước ngoài và đang có ý định kinh doanh vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, muốn nhanh thì phải nắm rõ, phải hiểu đúng, biết đầy đủ về quá trình cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mà đây không phải là một việc mà ai cũng làm được.

>>> Xem thêm : đăng ký giấy phép kinh doanh - Nhà kinh doanh cần biết, các điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh